วันเสาร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ประวัติโรงเรียน


 ประวัติ และความเป็นมา

                ร.ร.ตชด.บ้านตาตุม  ตั้งอยู่ที่บ้านตาตุม  หมู่ที่ ๑๔  ต.ตาตุม  อ.สังขะ  จ.สุรินทร์  ซึ่งหมู่บ้านดังกล่าวได้รับการจัดตั้งอย่างเป็นทางการ  เมื่อปี  พ.ศ. ๒๕๓๔  โดยราษฎรในหมู่บ้านส่วนใหญ่อพยพจากพื้นที่บ้านตาตุมเดิมซึ่งอยู่ติดแนวชายแดนไทย - กัมพูชา แต่เดิมบ้านตาตุม  ซึ่งมีจำนวน  ๖๙  หลังคาเรือน  ไม่มีโรงเรียนในหมู่บ้าน เด็กและเยาวชนในหมู่บ้านต้องเดินทางไปโรงเรียนที่โรงเรียนขนาดมอญ  ต.ตาตุม  ซึ่งมีระยะห่างประมาณ  ๕  กม.ทำให้ประสบความเดือดร้อนเนื่องจากระยะทางไกลและมีความลำบากในการเดินทาง  โดยเฉพาะในฤดูฝน  ต่อมาในปี  พ.ศ. ๒๕๓๗  



คณะกรรมการหมู่บ้าน นำโดย  นายบุญสวย   หลักแหลม  ผู้ใหญ่บ้าน   จึงได้ทำหนังสือร้องขอไปยัง  กก.ตชด.๒๑   ซึ่งในขณะนั้นมี  พ.ต.อ.อาคม  บุญหลง  เป็นผู้กำกับการฯ  และได้มอบหมายให้  พ.ต.ต.รัฐบวร  บำรุงรส  หัวหน้าแผนก ๕  และคณะไปทำการตรวจสอบสภาพพื้นที่ร่วมกับผู้นำท้องถิ่น  จากนั้นได้ประมวลข้อมูลขอความเห็นชอบจากผู้อำนวยการการประถมศึกษาจังหวัด และผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ขออนุมัติจัดตั้งโรงเรียนไปยังกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน  โดยกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนแจ้งให้ทราบว่า ตร.ได้อนุมัติให้ดำเนินการจัดตั้งโรงเรียนได้  เมื่อเดือน กุมภาพันธ์  ๒๕๓๙ เมื่อเริ่มต้นในการจัดตั้งโรงเรียน ดังกล่าว  ได้มีผู้แสดงความจำนง บริจาคทรัพย์สิน เพื่อการจัดตั้ง  ร.ร.ตชด.บ.ตาตุม  ที่สำคัญ  ดังนี้  คือ

- นายอลงกรณ์   มณีสุขกาญจน์  เจ้าของ ผู้จัดการบริษัทเอบิตี้ จำกัด  จาก  กทม.บริจาคเงินทุนจัดซื้อวัสดุสำหรับสร้างอาคารเรียน  ขนาด ๖ ห้องเรียน  จำนวน ๑ หลัง  บ้านพักครู  จำนวน ๓ หลัง  ห้องสุขา  จำนวน ๑ หลัง  เสาธงชาติ   จำนวน ๑ ชุด   มูลค่าประมาณ  ๘๐๐,๐๐๐ บาท

- นายรื่น - นางโพธิ์ศรี   รักษ์คิด  อดีตนายอำเภอสังขะ อยู่บ้านจารย์  ต.จารย์  อ.สังขะ  จ.สุรินทร์  บริจาคที่ดินในครอบครองสำหรับจัดตั้ง และดำเนินการก่อสร้างโรงเรียน  ในพื้นที่   จำนวน ๑๖ ไร่


ในการจัดตั้ง และก่อสร้าง  กก.ตชด.๒๑  ได้ส่งข้าราชการตำรวจซึ่งได้รับการพิจารณาคัดเลือก ให้ทำหน้าที่ครูใน  ร.ร.ตชด.บ้านตาตุม  จำนวน  ๑๑ นาย  โดยมี  จ.ส.ต.พัฒน์   จันบัวลาเป็นหัวหน้าเข้ามาประสานการปฏิบัติกับคณะกรรมการและราษฎรในหมู่บ้านตาตุม และ หมู่บ้านข้างเคียง  ร่วมกันเสียสละแรงงาน ดำเนินการก่อสร้างอาคารเรียน  อาคารประกอบ  และพัฒนาพื้นที่ซึ่งเป็นที่ตั้งโรงเรียน  โดยเริ่มก่อสร้าง  เมื่อวันที่ 


๒๒  กุมภาพันธ์  ๒๕๓๙  และได้เปิดทำการเรียนการสอนอย่างเป็นทางการเมื่อ  ๑๓  มิถุนายน  ๒๕๓๙  โดย   


นายอุทัยพันธ์   สงวนเสริมศรี  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์  เป็นประธานในพิธี  หลังจากที่ได้เปิดทำการสอนอย่างเป็นทางการแล้ว  ได้มีผู้ให้การสนับสนุนการดำเนินงานของโรงเรียนเพิ่มเติมดังนี้


- คณะเยาวชนหมู่บ้านตาตุมฯ  ร่วมกันบริจาคเงินจัดซื้อที่ดินเพิ่มเติมให้กับโรงเรียนจำนวน ๒ ไร่


-  นาย ดม  บุญเกื้อ  ราษฎรบ้านโคกเมือง  ต.จารย์  อ.สังขะ จ.สุรินทร์  บริจาคที่ดิน ๓ งาน ๔๑ ตารางวา


-  พระครูสังขะ  ปุรานุรักษ์ เจ้าคณะอำเภอสังขะฯ บริจาค โต๊ะ-เก้าอี้  สำหรับนักเรียนจำนวน ๑๐๐ ชุด มูลค่า ๕๖,๐๐๐ บาท


-  นายยอน  เจือบุญ  ราษฎรบ้านตาตุม   บริจาคสีทาอาคารเรียน  คิดเป็นมูลค่า ๑๔,๘๐๐ บาท


-  พระอธิการตึด   อคควงโส  เจ้าอาวาสวัดสีมาวณาราม  บ.ดาร์  ต.ตาตุม บริจาคถาดหลุม จำนวน ๒๐๐ ใบ   ช้อน   ๒๐ โหล


-  ในเดือนตุลาคม ๒๕๔๐ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล  คลอง๖  จ.ปทุมธานี     ได้นำนักศึกษาออกค่ายอาสาพัฒนา   มาทำการก่อสร้างอาคารเรียนขนาด ๔ ห้องเรียน จำนวน ๑ หลัง มูลค่า ๔๐๐,๐๐๐ บาท  โดยประกอบพิธีมอบเป็นทางการเมื่อ   ๓๑   ตุลาคม   ๒๕๔๐


-   นาง ณัฐวรรณ   รักษ์คิด  ราษฎรในตลาด  อ.สังขะ  บริจาคเงินก่อสร้างถังประปาให้กับโรงเรียน


๑ แห่ง        มูลค่า  ๗๗,๒๒๐  บาท


-  คณะเยาวชนบ้านตาตุม  ได้ร่วมกันบริจาคเครื่องโรเนียวเอกสาร  จำนวน ๑ เครื่อง  มูลค่า  ๒๘,๕๐๐  บาท   เครื่องพิมพ์ดีด  ๑ เครื่อง  มูลค่า  ๑๒,๐๐๐  บาท  เมื่อ  ๑ มกราคม  ๒๕๔๑


- คณะเยาวชนบ้านตาตุม  ได้ร่วมกันบริจาคเครื่องคอมพิวเตอร์ จำนวน ๑ เครื่อง  มูลค่า  ๒๕,๕๐๐  บาท   เมื่อ  ๑ มกราคม  ๒๕๔๓ 


  -  ระยะทาง  จาก จ.สุรินทร์ ถึงโรงเรียน  75 กม. จากอ .สังขะ ถึงโรงเรียน  23 กม.


  -  หมู่บ้านในเขตบริการ  มี 3 หมู่บ้าน   คือ บ้านตาตุม  บ้านดาร์  บ้านอันจือ - โคกเมือง


  - วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น โรงเรียนร่วมกับชุมชนหมู่บ้านเขตบริการจัดทำบุญประเพณีกองเจดีย์ข้าวเปลือกครบรอบวันก่อตั้งโรงเรียนใน  22  กุมภาพันธ์  ของทุกปีและจัดทำบุญประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา


  - การได้รับพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ  สยามบรมราชกุมารี   เสด็จทรงเยี่ยมโรงเรียน 2 ครั้ง


เมื่อ  11 พ.ย.2540  และ 12 ก.ย.2549

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น